Thứ Tư, 18 tháng 5, 2011

NỮ CÁN BỘ TƯ PHÁP XÃ TẬN TUỴ VỚI CÔNG VIỆC





T
rần Thị Thu Trang sinh ngày 14/4/1984, sau khi tốt nghiệp PTTH, với mơ ước được cống hiến của người thanh niên trẻ, được sự quan tâm của cấp uỷ Đảng và chính quyền địa phương chị đã đến với công tác Tư pháp-Hộ tịch ở xã Nam Hương- huyện Thạch Hà như cái “duyên” của đời mình, được kết nạp vào hàng ngũ của Đảng, để rồi giờ đây thành cái “nghiệp” gắn bó lâu dài.
          Là xã miền núi của huyện Thạch Hà nằm phía tây nam thành phố tỉnh lỵ Hà Tĩnh, có diện tích 2 140,6 ha, dân số 1982 người (thống kê 2010), tuy chỉ có 11 thôn nhưng địa bàn đi lại không thuận lợi, nhận thức về pháp luật của một bộ phận dân cư còn hạn chế, đời sống kinh tế thuần nông nghiệp nên gặp nhiều khó khăn…Cũng như nhiều cán bộ nữ ở huyện Thạch Hà, chị vừa lo cho tổ ấm gia đình vừa phấn đấu học tập thêm, tận tuỵ với công việc được giao, năm nào cũng là một trong những đơn vị dẫn đầu trong công tác Tư pháp toàn huyện.
          Xác định công tác Tư pháp –Hộ tịch đòi hỏi người cán bộ phải tận tuỵ, am hiểu luật pháp nên ngay từ những ngày đầu chị đã tích cực học tập, tốt nghiệp trung cấp Luật và hiện nay đang theo học đại học. Trong công tác hộ tịch, yêu cầu đặt ra là phải quản lý, lưu trử, xác minh các sự kiện hộ tịch một cách chính xác để cấp giấy tờ cho công dân được nhanh chóng thuận tiện, tránh tình trạng làm sai lệch thông tin về nhân thân, lợi dụng sự buông lõng quản lý để hưởng các chế độ chính sách của nhà nước. Mổi khi có việc tử, mặc dù bận rộn cộng thêm địa bàn miền núi, nhưng chị vẫn đích thân đến tận gia đình người quá cố để xác minh, ghi chép làm căn cứ lưu trữ, vì vậy việc sai sót không thể xảy ra, thực hiện tốt các quy định của pháp luật về hộ tịch. Việc sinh, việc tử, nhận nuôi con nuôi, kết hôn… là việc đặc biệt liên quan đến nhân thân một con người, ý nghĩa của việc phản ánh đúng các sự kiện hộ tịch là rất lớn. Những “tờ giấy” bình thường nhưng là hành trang của một cuộc đời, một gia đình nên rất nhiều lần việc xác minh tốn nhiều thời gian và sức lực, phải thật sự tận tuỵ.
          Tương tự, trong công tác chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực bản sao từ sổ gốc và chứng thực chử ký đều được chị thực hiện đúng quy trình, có căn cứ và lưu trử hồ sơ một cách khoa học.

Hiện nay cơ sở vật chất và đời sống của cán bộ, công chức cấp xã còn gặp nhiều khó khăn. Hạnh phúc lớn của chị đó là tổ ấm gia đình, chồng con là điểm tựa để chị phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ. Chúng tôi gặp anh Trần Anh Sơn (chồng chị) vào một buổi sáng ngày đầu tháng 5, trên sườn đồi đầy ánh nắng mặt trời, anh tâm sự: “ Vợ chồng bọn em vất vả lắm các anh ạ ! Được sự cưu mang của hai bên nội ngoại, thuận vợ thuận chồng nên gần đây đời sống kinh tế cũng đỡ vất vả hơn trước. Em lái xe taxi, cũng đang tính mua xe để chạy riêng. Vợ em tham gia công việc ở xã, 2 tháng nay tuyên truyền phục vụ bầu cử đại biểu Quốc Hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 nên nhiều hôm thấy đi sớm về muộn cũng vất vả nhưng em cũng quen rồi nên đã động viên chia sẻ nhiều. Nhiều hôm cả nhà không vui vì có người đến phàn nàn, vì trong công việc vợ em thực hiện theo quy định của pháp luật nên một số người không hiểu luật nên cho rằng đã gây khó khăn cho họ. Tôi cũng đã phải giải thích mãi, tôi động viên vợ  về cái đúng đắn trong cách làm của cô ấy.”
Chia tay anh Sơn mà lòng  chúng tôi như sóng trào, từ khi Đảng và nhà nước chủ trương cải cách Tư pháp, nhiệm vụ đặt ra trong thời kỳ mới  rất nhiều, đặc biệt là cán bộ Tư pháp cấp xã như chị Trang, công việc phục vụ nhân dân hàng ngày cũng nhiều hơn. Ngoài công tác chứng thực, hộ tịch, công tác văn bản, còn có công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật, rồi tham mưu cho cấp uỷ và chính quyền địa phương giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân khi có yêu cầu, theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn…Vậy nên nếu có suy nghĩ tốt như anh Sơn thì chắc chắn cán bộ nữ trong bộ máy hành chính sẽ phát huy tốt hơn những khả năng của họ. Đó chính là cơ sở vững chắc để những người như chị Trang phấn đấu.
Trên đường về cơ quan chúng tôi nhận được tin nhắn qua điện thoại: “ E vừa tổ chức xong 2 cuộc tuyên truyền Luật bầu cử xuống tận xóm anh ạ. Tuần tới sẽ phát tờ rơi đến cụm dân cư…”
Tính tận tụi với công việc của chị Trang là điều bình thường trong sinh hoạt hành chính của cán bộ công chức nhưng chính điều đó đã làm chúng tôi suy nghĩ và liên hệ đến cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ do Đảng ta phát động hiện nay ./.
                                                Trần Hữu Nghĩa
                                                         

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét